Magnum

Kagabi pagkatapos manood ng masaya at nakakaaliw na laro ng  Ginebra Gin Kings kontra sa  Talk n Text , biglang lumitaw ang komersyal ng Magnum Ice Cream. Tinanong ko ang kuya ko kung natikman na niya ang Magnum. Hindi pa daw. Bilang mabait na kapatid, niyaya ko syang kumain. Sagot ko ang ice cream pero sya ang bibili sa malapit na Mini-stop store.

Pagbalik ng kuya ng kuya ko. Nagtanong siya bakit ang mahal ng Magnum Ice Cream. Hindi ako sumagot agad.

“Tikman mo muna.”

Matapos buksan ang Magnum Ice Cream, ayun nalaman na nya ang sagot.

“Iba ang tamis at sarap ng Ice Cream na yan!!!”

Para sa kaalaman ng nakakarami, natanong nyo ba bakit mahal ang presyo ng Magnum Ice Cream? Tara silipin natin kung magkanu ang presyo ng Magnum sa iba’t ibang bansa.

Magnum Price Index

Buti na lang mura pa ang Magnum sa Pinas. Pero sa bulsa ng nakararami mahal pa rin ang P50. Naging maingay ang pagdating ng Magnum sa Pinas. Kaya naman pati sa opisina, sa pantry tuwing coffee break or tea break Magnum ang maririnig mo kapag kwentuhang ice cream ang pinag-uusapan.

Kapag naubos na ang Ice Cream… may letrang M na lulutang.

Ikaw ano kwentong Magnum mo? Pasado ba sa lasang Pinoy?

Mahal o mura?

Masarap o hindi?

Mag-iwan ng Tugon

Lumikha ng libreng website o blog sa WordPress.com.

